วันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Coca-Cola สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ





Coca-Cola สัญลักษณ์แห่งมิตรภาพ

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองถือว่าเป็นสิ่งเลวร้ายสำหรับคนทั่วโลก แต่ Coca-Cola ถือว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่จะนำเครื่องดื่มน้ำดำชนิดนี้ให้แพร่หลายไปทั่ว โลก ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง Coca-Cola มีโรงงานตั้งอยู่ 44 ประเทศทั่วโลก ทั้งฝ่ายพันธมิตรและอักษะ

ในปี 1941 โรเบิร์ต วู้ดดรัฟฟ์ สั่งให้ขาย Coca-Cola ให้กับชายในเครื่องแบบทหาร ในราคาขวดละ 5 เซ็นต์ ไม่ว่าจะที่ไหนก็ตามที่มีขาย Coca-Cola โดยไม่แบ่งฝ่ายและไม่สนใจว่าบริษัทจะควักกระเป๋าเองเท่าไหร่ และเป็นผลสำเร็จในการคว้าโอกาสในครั้งนี้เมื่อ ศูนย์บัญชาการใหญ่ฝ่ายพันธมิตรที่แอฟริกาเหนือ มีข้อความว่า ขอให้ส่งอุปกรณ์ และเครื่องจักรที่จำเป็นต่อการตั้งโรงงาน Coca-Cola จำนวน 10 โรงและทางกองทัพยังขอให้ส่งไปอีกสามล้านขวด และวัตถุดิบที่เพียงพอต่อการผลิต Coca-Cola ปริมาณนี้เดือนละ 2 ครั้ง

ภายในระยะเวลา 6 เดือนวิศวกรของบริษัทต้องบินไปยังเมืองอัลเจียรส์ เพื่อเปิดโรงงานผลิตและบรรจุ Coca-Cola นับเป็นเมืองแรกที่มีการเปิดโรงงานในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่อกี 64 โรงจะก่อตั้งในประเทศต่างๆ โดยส่วนมากโรงงานแต่ละที่จะตั้งอยู่ใกล้ๆ กับสนามรบทั้งทวีป Europe Asia Pacific ระหว่างสงคราม นายทหารทั้งหมดได้ดื่ม Coca-Cola เป็นจำนวนกว่า 5พันล้านขวด

การมีส่วนร่วมในสงครามนั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่เพื่อบำรุงรักษาขวัญและกำลังใจ แก่ของทหารเท่านั้น เมื่อสงครามสิ้นสุดลง กิจการ Coca-Cola ได้ขยายตัวไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว จำนวนของโรงงานเพิ่มขึ้นเป็น2เท่า Coca-Cola ก็กลายเป็นสัญลักษณ์สากลของมิตรภาพ และความสดชื่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น